Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Bài học số 3: Kết hợp thở


Các vấn đề về hô hấp là nguyên nhân chính của sự lo lắng cho những người muốn làm chủ kỹ thuật bơi bướm. Một trong ba cái xấu trong nhịp bơi là để thở, khi vật lộn dành hơi thở, nhiều người đã nâng đầu họ lên quá cao, nó không chỉ lãng phí năng lượng, mà còn tạo ra lực cản quá mức khi các bộ phận khác của cơ thể bị ép xuống. Điều này cũng dẫn tới khả năng tranh chấp ở nhịp bơi khác để chủ động hít vào, có thể làm phát sinh tăng thông khí. Khó khăn về hơi thở cũng khiến người bơi lội gắng giữ cho khuôn mặt của họ rời khỏi nước quá lâu. Kéo đầu trở lại nước trong thời gian phục hồi cánh tay, làm tay phải cố gắng hành động nhiều hơncăng thẳng ở cổ.

Thở với sự dễ dàng:

Trong bơi bướm, cũng như với các kiểu bơi khác, thở nổ là bất lợi. Tuy nhiên thở mãnh liệt và bùng nổ với hầu hết người bơi các kiểu cho rằng đó là điều không thể tránh khỏi.

Có thể phản bác điều này bằng cách làm chậm lại và thư giãn. Bạn sẽ cảm thấy ít tuyệt vọng để có một hơi thở và do đó có thể thương lượng chuyển đổi giữa nước và không khí trôi chảy hơn. Thở hiệu quả cho phép đầu nhấc nhẹ nhàng hơn, hơn là giật nó ra khỏi nước, đó là một cách chắc chắn gây ra chấn thương đốt sống cổ. Cái đầu di chuyển với từng gợn sóng, tất cả những gì cần thiết để khuôn mặt phá vỡ mặt nước với độ cao nhỏ hơn nữa. Cho đến gần đây, HLV bơi lội thường yêu cầu người bơi thở cách nhịp, người ta tin rằng nâng đầu ít, sẽ giúp tăng tốc độ. Sau đó Michael phelps, người giữ kỷ lục thế giới về bơi bướm và vô địch Opympic, hít vào mỗi nhịp bơi. Thử nghiệm các kiểu thở khác nhau và tìm những gì tốt nhất cho bạn. Dù bạn chọn cách nào, luôn luôn lấy hơi thở ở cuối giai đoạn phục hồi, làm điều đó sớm hơn, sẽ đặt đầu của bạn không đồng bộ với những hành động nhấp nhô với phần còn lại của cơ thể. Trong nỗ lực để giảm cản, một số người bơi bướm đã ngoảnh đầu sang một bên để thở, để giữ đầu càng thấp càng tốt. Tôi thấy cách thở này có vấn đề, vì khi đầu tôi quay, tôi cảm thấy phần còn lại của cơ thể của tôi muốn làm theo. Bạn có thể cảm thấy tự do để thử nghiệm điều này cho mình. Sự lưỡng lự của tôi, có thể là kết quả của thói quen bơi sải mang lại.

1. Thở - Chân đứng trên nền:

Thực hành phối hợp hơi thở với hành động cánh tay trong vùng nước nông.

 . Đứng với hai bàn chân bạn với nhau, cánh tay mở rộng và đôi mắt nhìn thẳng về phía trước.

. Thở ra khi bạn đẩy hông về phía trước và thu tay về bên thân mình bạn, đầu gối uốn cong. Chú ý, ở phần cuối của giai đoạn kéo này, bạn tự cảm thấy như hít. (1a)

. Tiếp tục thở ra khi cánh tay vung lên, dẫn bởi các ngón tay nhỏ (1b).

. Tiếp tục thực hành cho 6 chu kỳ; Tạm ngừng.

Ghi nhớ: Đung đưa hôngcho phép thở ra theo các giai đoạn phục hồi một cách tự nhiên.

Tránh: Không được thở lẫn lộn, cần hít vào trong lúc phục hồi vào thở ra cuối giai đoạn kéo.

2. Thở cho bơi bướm trên cạn:

Bây giờ thực hành hơi thở của bạn kết hợp với hành động cánh tay trên mặt đất. Mặc dù là bạn đang đứng, nhưng thực tế là trong thực hành này, bạn di chuyển về phía trước khi cánh tay của bạn thực hiện giai đoạn đẩy tới của nó, mang lại cho bạn một cảm giác tốt về nhịp bơi, hội nhập thêm thời gian thở trong việc thực hành trước đó. 

. Thực hiện các trình tự chuyển động như trong thực hành trước đó. Thay vì giữ chân ở yên, bước về phía trước trong giai đoạn nắm giữ năng động

. Khi cánh tay khôi phục trên bề mặt, giữ chân ở yên.

Ghi nhớ: Thân đẩy đi về phía trước, hai cánh tay chảy nhẹ trong không khí.

Tránh: Đừng quá cong lưng hoặc quá thẳng.

3. Hai nhịp bơi, hít vào trong nhịp thứ 2:

Kết hợp tư thế đĩnh đạc, sức mạnh, dễ dàng và linh động. 

 . Lướt với cánh tay duỗi dài và thư giãn, mở rộng tay, nhưng một chút nhỏ hơn chiều rộng vai.

. Uốn lượn về phía trước và xuống, thả hai chân để nó hơi cong và sau đó tích cực ấn chúng xuống để bắt đầu độ cao của cơ thể đối với bề mặt.

. Dùng tay kéo cơ thể lên bề mặt, cho phép ánh mắt nhìn về phía trước, nhưng không đưa họ ra khỏi nước. 

. Thả cánh tay khi nó vượt qua đùi bạn, vào thời điểm này, bắt đầu nhấn (ấn, ưỡn ngực) ngực về phía trước, thả hông để cánh tay bay qua không khí được dễ dàng. Cánh tay tiếp nước với lòng bàn tay hơi quay ra ngoài. 

. Lướt cho tới khi bạn thấy một gợn sóng nhỏ thứ 2 đi qua bạn.

. Lặp lại trình tự như đối với các chuyển động đầu tiên, nâng cao mức độ của mắt hơn trong giai đoạn đẩy tới với những cánh tay, để miệng phá vỡ bề mặt nước (3a) và bạn hít vào nhẹ nhàng

 . Mang khuôn mặt nhanh chóng trở lại vào nước và bắt đầu thở ra (3b) trong khi cánh tay phục hồi trên bề mặt. (3c)

Ghi nhớ: Cú đá chân mạnh đầu tiên khi cánh tay duỗi dài, đá nhịp thứ 2 trong khi tay đang thu hồi.

Tránh: Không dùng quá nhiều lực với đôi chân, tạo tiếng vang lớn. 

Một nhịp bơi hoàn chỉnh:

Phần này tôi không đưa lên, vì nó chủ yếu là hình ảnh minh họa, xem trong Video minh họa của tác giả sẽ dễ hiểu hơn. https://www.youtube.com/watch?v=nDFQ5ccLQJ0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét